399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Lễ hội đền Gióng tiêu biểu

Lễ hội đền Gióng tiêu biểu

Lễ hội đền Gióng được tổ chức hằng năm ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội với lễ hội đặc sắc mang tính truyền thống của dân tộc. Đây là lễ hội đặc trưng để tưởng niệm anh hùng “ Phù Đổng Thiên Vương” trong truyền thuyết Thánh Gióng.

Lễ hội đền Gióng tiêu biểu

Lễ hội đền Gióng được diễn ra tiêu biểu nhất là lễ hội đền Gióng Sóc Sơn và lễ hội đền Gióng Phù Đổng Hà Nội. Các lễ hội đền gióng này được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

- Lễ hội đền Gióng Sóc Sơn:

Đây được cho là nơi dừng chân cuối khi anh hùng Thánh Gióng về trời, do đó, cứ vào ngày 6 tháng giêng hàng năm, dân làng ở khu vực này sẽ làm lễ tưởng nhớ rất linh đình và uy nghiêm. Lễ diễn ra đến ba ngày liên tiếp với các nghi thức như dâng hương, dâng hoa tre, làm lễ rước lên đền Thượng (nơi thờ Thánh Gióng)

Lễ hội đền Gióng tiêu biểu

Các nghi lễ diễn ra trước khi rước là lễ Dục Vọng với mục đích mời Thánh Gióng nhận lễ vật, lễ phẩm của dân làng chuẩn bị chu đáo và dâng lên cung kính. Lúc này dân và các du khách sẽ dâng hương, sau đó sẽ làm lễ khai quang là tắm cho tượng Thánh Gióng.

Mục đích cũng chính là mong Thánh Giong phù hộ để dân làng có cuộc sống yên bình và ấm no. Sau khi làm lễ xong, lễ hội đền Gióng còn tổ chức nhiều trò chơi thú vị và hấp dẫn, đậm sắc thái dân gian và dân tộc truyền thống như chọi gà, hát ca trù… tuy nhiên, phần nghi lễ đặc biệt nhất vẫn là tục dâng hoa tre, hoa tre được làm từ các cây tre. Ý nghĩa này gắn liền với sự tích Thánh Gióng diệt quân bằng cây tre.

- Lễ hội Đền Gióng Phù Đổng

Lễ hội đền Gióng tiêu biểu

Lễ hội đền Gióng này chính thực tiến hành vào ngày 8 và ngày 9 tháng 4 âm lịch ở Gia Lâm, Hà Nội. Hội Gióng ở đây diễn ra rất ý tưởng và có được tinh thần, triết lý dân gian sâu sắc. Đây là lễ hội có sự đầu tư kỹ lưỡng với quy mô hoành tráng.

Lễ hội này sẽ tái hiện như một câu chuyện về Thánh Gióng “Phù đổng thiên vương” với mục đích và ý nghĩa kêu gọi giữ gìn và bảo vệ hòa bình. Lễ hội đã phần nào tái hiện lại truyền thuyết để những thế hệ sau hiểu được ý nghĩa và tưởng nhớ đến lịch sử, truyền thống của dân tộc.

Lễ hội đền Gióng tiêu biểu

Lễ hội đền Gióng ở nơi người được sinh ra là Gia Lâm cũng được tổ chức trịnh trọng với nghi lễ trang nghiêm và độc đáo. Cờ đỏ rực rỡ, diễn viên làm lễ nhập vai với các trang phục truyền thống đi cùng đoàn lễ hội, toát lên hào khí rất thiêng liêng và ý nghĩa.

Ngoài ra, còn có 28 cô gái trẻ đóng vai giặc điển hình cho 28 đạo quân nhà Ân sang xâm lược. Lễ hội đền Gióng còn tổ chức màn diễn xuất sắc, hát cheo tuồng…  mang đậm ý nghĩa và truyền thống dân tộc.

Lễ hội Đền gióng là một trong những lễ hội đặc sắc và ý nghĩa của nhân loại. Chính vì vậy, lễ hội đang ngày càng duy trì, phát triển và bảo tồn gìn giữ giá trị nhân văn, lịch sử cho mai sau.