399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội đền Hùng Phú Thọ

Lễ hội đền Hùng Phú Thọ được diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm. Đền hùng thuộc địa phận xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đền nằm từ chân núi đến đỉnh ngọn núi Nghĩa Lĩnh cao 175 mét.

Lễ hội đền Hùng Phú Thọ

Đền Hùng là tên gọi khái quát của đền chùa thờ phụng các vị Vua Hùng và còn là nơi dùng để tôn thất của nhà vua trên núi Nghĩa Lĩnh. Vì vậy, lễ hội đền Hùng được tổ chức tại đây vào ngày 10 tháng ba âm lịch hàng năm.

Đền Hùng là một khu tích nổi bật bao gồm hệ thống không gian, kiến trúc đa dạng và đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, lễ hội đền Hùng Phú Thọ còn thu hút du khách bốn phương về đây tham dự lễ hội rất đông đúc và nhộn nhịp.

Lễ hội đền Hùng Phú Thọ

Dân gian có câu:

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba

Đây là câu nói chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ biết hoặc từng được nghe, lễ hội này còn được gọi là giỗ tổ Hùng Vương. Đây là một lễ hội mang ý nghĩa và tầm cỡ rất lớn nhằm để ghi nhớ công lao xây dựng đất nước của các vua Hùng. 

Lễ hội đền Hùng Phú Thọ sẽ được diễn ra với một số nghi thức như:

- Phần lễ rước kiệu vua được cử hành rất long trọng như một quốc lễ. Đám rước kiệu có nhiều màu sắc sặc sỡ, rất nhiều cờ hoa, trống đồng cổ làm nhạc khí cho lễ, trang phục truyền thống cũng rất nổi bật sẽ xuất phát từ chân núi rồi đến đỉnh núi, nơi thờ các vị vua Hùng để làm lễ dâng hương. 

- Phần tế lễ vật dâng cúng là lễ tam sinh, bánh chưng, bánh dày, xôi nhiều màu…

Lễ hội đền Hùng Phú Thọ

- Phần lễ dâng hương: đây là phần nghi thức tâm linh đặc biệt, nó thể hiện niềm tin, tín ngưỡng dân tộc và thể hiện sự nhớ ơn, trân trọng công lao của các vị vua hùng. Với nghi thức này, đền Hùng tràn ngập khói hương ở khắp mọi noi, từ bàn dâng hương đến các gốc cây, nghi ngút khói hương trên ngọn núi tỏa ra khắp mây trời.

- Phần hội với nhiều các trò chơi dân gian đặc sắc và thú vị như hát xoan, kéo co, bơi trải… đây là các trò chơi mang đậm tính dân gian, dân tộc và truyền thống văn hóa quý báu của nước ta.

Lễ hội đền Hùng Phú Thọ được diễn ra công phu, hoành tráng và là nơi hội tụ của rất nhiều các du khách. Do đó, để có được các lễ, hội, nghi thức lớn như vậy cần có sự đầu tư và chuẩn bị rất kỹ lưỡng và chu đáo nhất.

Lễ hội đền Hùng Phú Thọ

Lễ hội không chỉ được tổ chức ngay tại đền Hùng mà còn được tổ chức ở Đà Nẵng, TPHCM cũng rất long trọng để phần nào ghi nhớ công ơn của các vua Hùng.