399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội Dinh Cô Vũng Tàu

Lễ hội Dinh Cô Vũng Tàu là lễ hội được diễn ra ở Đền Long Hải, thuộc trị trấn Long Hải, huyện Long Điền, thành phố Vũng Tàu. Lễ hội diễn ra vào ngày 14 đến 16 tháng 3 âm lịch hàng năm.

Lễ hội Dinh Cô Vũng Tàu

Lễ hội Dinh Cô Vũng Tàu là một lễ hội lớn ở vùng biển Nam Bộ, đây là dịp để các du khách và nhân dân địa phương đến tham quan, du lịch, dự lễ hội cầu mong và cầu an cho cuộc sống cùng như tham quan danh thắng cảnh, sơn thủy thơ mộng ở đây.

 

Lễ hội Dinh Cô Vũng Tàu

Trước khi bắt đầu lễ hội Dinh Cô Vũng Tàu chính thức, trước đó sẽ tổ chức lễ hội hoa đăng trên biển với hệ thống có hàng vạn ghe thuyền và kết hoa đăng rực rỡ nằm trên bờ biển và hướng mũi thuyền vào Dinh Cô để hân hoan cho ngày lễ sắp đến.

Khi đến ngày chính thức bắt đầu diễn ra lễ hội Dinh Cô Vũng Tàu, tất cả các ghe thuyền này sẽ quay mặt ra hướng biển để làm lễ Dinh Cô. Trong số đó, sẽ có một ghe đi biển giỏi nhất của ngư dân sẽ được chọn làm ghe dẫn đầu trong lễ hội này. 

Đặc biệt, trên thuyền sẽ có ngai, long vị Cô và chở các bậc nằm trong ban nghi lễ với trang phục chỉnh tề, trang nghiêm và có cả đội múa lân rồng cùng phục tùng bên cạnh.

Lễ hội Dinh Cô Vũng Tàu

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ và thống nhất, đoàn thuyền ghe này sẽ cùng hòa vào tiếng trống kèn vang dội để cùng nhau diễu hành ra biển khơi. Sau khi đi trong khoảng đường dài từ 3 hải lý, đoán đến chỗ Cô chết, các đoàn thuyền sẽ dừng lại và bắt đầu cúng bái với nghi thức cung kính, trang trọng để đưa Cô về dinh dự lễ giỗ.

Lễ hội Dinh Cô Vũng Tàu

Sau khi đưa Cô về dinh xong, Lễ hội Dinh Cô Vũng Tàu sẽ làm lễ dâng hương và cúng tế. Sau đó, nhân dân và du khách sẽ được tham gia các hội tiêu biểu trong 3 ngày ở lễ hội Dinh Cô với nhiều trò chơi dân gian ý nghĩa, xem lân, đua thuyền, đánh chiêng trống…

Bên cạnh đó, trong dịp này, du khách sẽ được dự lễ hội thả đèn hoa đăng cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng và huyền ảo của khung cảnh thiên nhiên với mây trời, sơn thủy hữu tình và thiêng liêng nhất.