399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Lễ hội đua thuyền đặc sắc

Lễ hội đua thuyền đặc sắc

Lễ hội đua thuyền là một trong những lễ hội, trò chơi dân gian đặc sắc của dân tộc. Lễ hội này thường diễn ra rất thu hút và đa dạng ở rất nhiều tỉnh trong cả nước.

Lễ hội đua thuyền đặc sắc

Lễ hội đua thuyền thường được diễn ra vào tháng giêng âm lịch hàng năm. Đây cũng là một trong những hoạt động văn hóa giải trí, trò chơi dân gian nhưng cũng chính là biểu tượng ý nghĩa và thiêng liêng cho mong muốn mưa thuận, gió hòa.

Để chuẩn bị cho lễ hội đua thuyền này, mỗi làng, hàng năm đều tìm ra khoảng 20 đến 30 thanh niên trai tráng, khỏe mạnh nằm trong độ tuổi dưới 35 tuổi. Các thanh niên này sẽ là người đua thuyền trong lễ hội với các nhiệm vụ cụ thể như lái thuyền, cầm tổng, cầm phách và dân bơi.

Lễ hội đua thuyền đặc sắc

Sau khi có triệu tập được đội ngũ, các anh phải tụ họp, bàn về chiến lượt, chiến thuật đua thuyền của đội mình, nói về kinh nghiệm và nhiều vấn đề xung quanh lễ hội để có thêm kinh nghiệm dễ dàng giành chiến thắng với đội bạn.

Trước khi lễ hội đua thuyền diễn ra, các cụ lão thâm niên và các thanh niên sẽ ra bờ sông, đứng bên mui thuyền để thực hiện nghi lễ thắp hương, cầu an,cầu cho trời đất tốt đẹp, mưa thuận, gió hòa…

Lúc này, lễ hội đang dần dần được chuẩn bị và tập trung rất nhiều dân địa phương và nhiều người từ nơi khác đến để xem lễ hội đua thuyền diễn ra như thế nào.

Tùy vào các địa phương khác nhau sẽ có thời gian đua thuyền khác nhau. Tuy nhiên, sau khi đã chuẩn bị đội ngũ, thuyền và nghi thức đốt hương xong. Đúng giờ thi đấu thì các thuyền sẽ bắt đầu thi đấu cùng nhau để loại bỏ dần dần các đối thủ thấp nhất để tìm ra đội thuyền giành chiến thắng vinh quanh.

Lễ hội đua thuyền đặc sắc

Vào thời điểm thiêng liêng với khẩu hiệu xuất phát, các thuyền lao lên, hai bên bờ sông ngập tràn tiếng cổ vũ, âm thanh trống kèn nhộn nhịp.

Sau khi giành chiến thắng, đội đua thuyền sẽ được vinh danh nhận giải cùng với việc kết hợp các tiết mục ca múa nhạc mang đậm nét văn hóa và truyền thống Việt Nam đã được dàn dựng và chuẩn bị sẵn rất công phu.

Lễ hội đua thuyền là nét độc đáo, ý nghĩa, là văn hóa truyền thống dân gian hài hòa, sinh động và là đặc trưng của người dân vùng đồng bằng sông nước.