399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội đua Voi ở Tây Nguyên

Lễ hội đua Voi ở Tây Nguyên là lễ hội văn hóa truyền thống đến từ các dân tộc ở Buôn Đôn. Đây là lễ hội quan trọng và đặc sắc của các đồng bào dân tộc ở Tây Nguyên.

Lễ hội đua Voi ở Tây Nguyên

Lễ hội đua Voi ở Tây Nguyên được tổ chức vào tháng 3 và hai năm sẽ tổ chức một lần. Đây là lễ hội thiết thực, nhằm tôn vinh tài nghệ, tinh thần thuần dưỡng Voi của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.

Tháng 3 là thời điểm mùa khô, thời tiết thuận lợi, địa thế dễ di chuyển…. đây chính là lúc Bản Đôn tổ chức lễ hội đua Voi để cầu cho cuộc sống tươi đẹp với mùa màng xanh tốt, năng suất cao, buôn làng đầy đủ, ấm no.

Lễ hội đua Voi ở Tây Nguyên sẽ được diễn ra với số lượng “thí sinh” tham dự khoảng 15 đến 18 “thí sinh” với cuộc thi chạy tốc độ của các chú Voi, Voi tham gia thi bơi để vượt qua sông Sêrêpốk, Voi thi đá bóng…

Lễ hội đua Voi ở Tây Nguyên

Lễ đua sẽ được đầu tư và chăm lo kĩ lưỡng các điều kiện thi đấu để đạt kết quả tốt nhất cho chộc thi. Các chú voi sẽ được đứng ngang bằng nhau trên điểm xuất phát đua, sau khi có hiệu lệnh xuất phát bằng một hồi tù, dàn voi sẽ phóng rất nhanh trong sự cổ vũ hân hoan và nhiệt tình của người dân. Bên cạnh đó, tiếng chuông, trống cũng được thực hiện để thúc giục và cổ vũ tinh thần thi đấu.

Sau khi hội đua kết thúc, tìm ra được Voi chiến thắng, buôn làng sẽ tập trung về khu nhà cộng đồng của buôn làng để mở tiệc ăn mừng và uống rượu cần truyền thống, nhảy múa các vũ điệu truyền thống cùng tiếng cồng chiên vang dội và nhộn nhịp.

Ngoài phần thi đấu của các chú Voi, lễ hội đua Voi ở Tây Nguyên còn tổ chức thêm nhiều các lễ hội thu hút khác như lễ hội đâm trâu, lễ cúng bến nước, lễ cúng lúa mới hay văn hóa cồng chiên… cũng được kết hợp tổ chức để mang lại một lễ hội đặc biệt và hấp dẫn nhất khu vực Tây Nguyên.

Lễ hội đua Voi ở Tây Nguyên

Ngoài việc thưởng thức lễ hội đua voi và nhiều lễ hội truyền thống, các du khách cũng sẽ được thưởng thức ẩm thực rất thú vị, độc đáo, giàu bản sắc văn hóa của địa phương.

Bên cạnh đó, du khách còn được cỡi Voi, ngồi trên lưng Voi để đi thăm quan toàn bộ buôn làng và lội qua các sông suối, cánh rừng để trải nghiệm và khám phá.

Lễ hội đua Voi ở Tây Nguyên

Lễ hội đua Voi ở Tây Nguyên là một lễ hội đặc sắc, đa dạng và vô cùng phong phú. Đây là địa điểm du lịch ấn tượng thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và du lịch.

Bên cạnh đó, lễ hội đua Voi ở Tây Nguyên còn mang ý nghĩa sâu sắc và có giá trị tôn vinh và bảo tồn loài động vật quý hiếm đang dần bị tuyệt chủng này.