399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội gò Đống Đa Hà Nội

Lễ hội gò Đống Đa là lễ hội nhằm ghi nhớ công lao và chiến thắng lẫy lừng của vua Quang Trung trong lịch sử chống giặc ngoại xâm.

Lễ hội gò Đống Đa Hà Nội

Lễ hội gò Đống Đa sẽ được tổ chức tại gò Đống Đa, Phường Quang Trung, Quận Đống Đa, thủ đô Hà Nội vào ngày mùng 5 tết Nguyên Đán hàng năm. Lễ hội khá đặc trưng và khác biệt với nhiều lễ hội khác hiện nay.

Đây là lễ hội chủ yếu thể hiện tinh thần thượng võ, các trò chơi khỏe mạnh, mang trạng thái của võ thuật là chủ yếu. Đây cũng chính là dịp để nhân dân ôn lại lịch sử hào hùng và oanh liệt của vua ngay tại nơi này.

Lễ hội gò Đống Đa Hà Nội

Do đó, Lễ hội gò Đống Đa cũng sẽ tổ chức với một nghi lễ đặc biệt quan trọng và thu hút. Khi cửa đình của làng mở ra vào ngày mùng 5 tết, sáng sớm tinh mơ, hương khói nghi ngút đã lan tỏa khắp khuôn viên rộng lớn. Trên đỉnh đình sẽ treo ngọn cờ lớn để hân hoan chào đón ngày lễ bắt đầu.

Quan trọng nhất, các vị cao niên, trưởng lão đã tập hợp đông đủ và đã chuẩn bị đầy đủ và long trong cho đại lễ hội gò Đống Đa. Khi đến giờ “thiên” để khởi hành, từ đình làng đến gò Đống Đa, cả làng cùng nhiều du khách từ nơi khác đến nối đuôi đi cùng đoàn rước để vui mừng chiến thắng với đại lễ.

Lễ hội gò Đống Đa Hà Nội

Điều đáng chú ý nhất, đây là đoàn rước đẹp lung linh, lỗng lẫy với nhiều sắc màu rực rỡ từ trang trục truyền thống của các cụ cao niên làm lễ, các các binh lý nghi thức. Đặc biệt, sự cao sang, hùng hồn và oai phong của đoàn rồng phượng lửa thu hút điểm nhìn nhiều nhất từ đoàn lễ hội. Đây là một hình ảnh đẹp mắt và sinh động với sự chuẩn bị tỉ mĩ và biểu tượng hoành tráng, uyển chuyển của đoàn lễ.

Sau khi đến gò Đống đa, các bậc tiền bối, cao niên sẽ làm những nghi thức cung kính, trang nghiêm lên vua.

Tiếp nối cho lễ hội gò Đống Đa này là các trò chơi truyền thống diễn ra đặc sắc và thú vị với nhiều trò đa dạng như: múa lân rồng, chọi gà, đấu vật, so tài đánh cờ.. rất vui vẻ và ý nghĩa.

Lễ hội gò Đống Đa Hà Nội

Với lễ hội gò Đống Đa sang trọng, uy nghiêm kết hợp với nghi lễ công phu và đa dạng về trò chơi dân gian, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Vì vậy, lễ hội đã thu hút rất nhiều các du khách mọi miền về đây tham gia, dự lễ để thể hiện lòng biết ơn, cung kính với vua Quang Trung.

Hiện nay, lễ hội Gò Đống Đa Hà Nội đang được lưu giữ và bảo tồn ý nghĩa theo thời gian. Có thể nói, đây là lễ hội đầu năm không thể thiếu đối với người dân nơi đây.