399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội Linh tinh tình phộc

Lễ hội Linh tinh tình phộc là một trong những lễ hội đặc sắc và rất độc đáo ở nước ta hiên nay. Đây là lễ hội được rất nhiều người quan tâm và tham gia rất đông đảo.

Lễ hội Linh tinh tình phộc

Đây là lễ hội mang ý nghĩa tâm linh, là tín ngưỡng phồn thực mang nét văn hóa đặc trưng về nông nghiệp. Lễ hội Linh tinh tình phộc được tổ chức vào ngày 11 và 12 tháng Giêng tại Miếu Đụ Đị, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Lễ hội diễn ra hàng năm này không chỉ được rất nhiều người dân địa phương mà các du khách khắp nơi cũng về đây tham dự.

Để bắt đầu lễ hội, các tiết mục văn nghệ đặc sắc cũng được trình diễn để mở màng cho lễ hội chính. Lễ hội sẽ được diễn ra với hai phần chính đó là Trò Khám và Lễ Mật.

Lễ hội Linh tinh tình phộc

- Trò Khám là phần mở màng và chờ đợi thời khắc, phần này được thể hiện nhờ các câu hò đối đáp với nhau giữa các chàng trai và cô gái mang tính phồn thực sâu sắc và ướt át. Đồng thời, để khai hội phần Trò Khám, thì những lời hát “Phing phinh, phình phình…” cũng sẽ được vang lên cùng tiếng trống đang nổi. Bên cạnh đó, các diễn viên của đoàn này sẽ chào khán giả nồng nhiệt.

Sau đó, các diễn viên của Trò Khám cũng sẽ tiếp tục phục vụ chương trình với những tiết mục mang ý nghĩa văn hóa phồn thực tiêu biểu và đậm chất cho đến 12 giờ đêm.

Lễ hội Linh tinh tình phộc

Sau khi đến 12 giờ đêm, là thời khắc để Lễ Mật được bắt đầu, đây là nghi lễ độc đáo với cảnh giao hợp trong Lễ Mật.

Nghi thức lễ được tiến hành trong màn đêm, tắt điện, người chủ Lễ Mật trong ngôi miếu sẽ làm lễ và lấy lễ vật đưa cho hai người được chọn để giao hợp và chuẩn bị cho nghi thức của lễ. Đây là thời khắc quan trọng và quý giá nhất mà ai cũng mong đợi trong lễ Linh tinh tình phộc.

Lễ hội Linh tinh tình phộc

Các tín hiệu quan trọng cho người thực hiện nghi thức là “Linh tinh tình phộc” sẽ ứng với tín hiệu của một lần giao hợp; “tháo khoán”sẽ là tín hiệu kết thúc ba lần. Sau lúc này, đôi nam nữ sẽ được tự do.

Sau khi kết thúc quá trình nghi lễ này, người dân cảm thấy vui vẻ, an tâm, và mong đợi một năm tốt lành với mùa màng tươi tốt, làm ăn có hiệu quả sẽ rất hứa hẹn với họ. Sau đó, tất cả mọi người cùng chung vui với xôi, rượi thịt với đầm ấm và ý nghĩa.