399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ

Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ là một lễ hội thờ cúng cá “Ông”. Đây là lễ hội thường chỉ diễn ra với các tỉnh vùng biển và sông nước.

Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ

Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ cũng như các lễ hội nghinh Ông ở nhiều nơi khác, bởi lễ hội cùng chung quan điểm cho rằng: cá Ông là sinh vật ở biển thiêng liêng nhất, đây là loài cá cứu tinh cho ngư dân ra biển đánh bắt và làm các nghề khác ngoài biển. Chính cá ông là thần hộ mệnh, phù hộ tai qua nạn khỏi và giúp cho ngư dân được bình an vô sự.

Do đó, lễ hội nghinh Ông chính một là tín ngưỡng dân gian phổ biến và quan trọng đối với người vùng biển.

Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ

Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ cũng được diễn ra theo các nghi thức trang trọng và cung kính. Không khí lễ hội diễn ra tấp nập, nhộn nhịp cùng trang phục chỉnh tề và màu sắc truyền thống rực rỡ. Người dân sẽ chuẩn bị cờ ngũ hành, mâm lễ cúng tế, bàn hương, kèn trống để làm lễ rước kiệu Nam Hải vào thuyền rồng nghi lễ để ra biển đón nghinh Ông.

Đoàn nghi lễ hội nghinh Ông Cần Giờ sẽ xuất phát từ bến Cần Giờ đến Vũng Tàu. Bên cạnh thuyền chính thức làm nghi lễ sẽ có thêm rất nhiều thuyền nhỏ đi sau với nhiều dân địa phương và các du khách để phục tùng và dự lễ thiêng liêng này.

Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ

Bên cạnh đó, còn rất nhiều ngư dân sống ở hai bên bờ sông cũng dâng hương, khói nhang nghi ngút và chuẩn bị vật tế lễ rất cung kính để được cá Ông phù hộ cho cuộc sống bình an, mưa thuận gió hòa.

Đoàn thuyền nghi lễ lộng lẫy, trịnh trọng đi rước cá Ông khoảng hai giờ thì sẽ quay trở lại điểm xuất phát ban đầu và rước ông về lăng ông Thủy tướng.

Đồng thời, ở trên điểm xuất phát ban đầu, các phần hội đang chuẩn bị với các trò chơi dân gian, truyền thống đặc sắc như: mua lân, rồng, sư tử để nghinh đón cá Ông về lăng.

Sau khi đoàn nghi lễ đã đưa cá Ông về lăng, các nghi thức cúng bái sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng và long trọng theo nghi thức cổ truyền của dân tộc. Lúc này, các lễ cầu an, cầu phúc, hát bội cũng được diễn ra ngay tại lăng ông Thủy tướng.

Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ

Cuối cùng là các lễ hội văn hóa, văn nghệ dân gian, ăn uống, chia sẻ cũng được diễn ra ấm cúng và thiêng liêng cho đến khi lễ hội kết thúc.

Lễ hội nghinh Ông Cần Giờ là một trong những lễ hội thuộc tín ngưỡng dân gian đặc sắc, là niềm tin tâm linh thiêng liêng của ngư dân vùng ven biển, sông nước.