399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội nghinh Ông Vũng Tàu

Lễ hội nghinh Ông Vũng Tàu được diễn ra trong 3 ngày từ khoảng ngày 16 đến 18 tháng 8 âm lịch hằng năm. Lễ hội được coi như một cái tết long trọng và thiêng liêng nhất của ngư dân vùng biển Vũng Tàu.

Lễ hội nghinh Ông Vũng Tàu

Lễ hội nghinh Ông Vũng Tàu đặc biệt với ý nghĩa thiêng liêng và độc đáo, lễ diễn ra mang nét đặc sắc không chỉ của vùng Nam Bộ mà còn có cái riêng của ngư dân Vũng Tàu mà không một ngư dân nơi khác có được nét độc đáo, lạ lẫm này.

Có thể nói, Vũng Tàu là thành phố biển có trị to lớn với việc giao thoa kinh tế giữa các vùng trong nước và quốc tế. Biển có giá trị trong việc cung cấp các thủy hải sản cho khu vực, xuất khẩu, có tầm quan trọng trong quá trình truyền tải các hàng hóa kinh tế đường thủy….

Lễ hội nghinh Ông Vũng Tàu

Chính vì lẽ đó, Lễ hội nghinh Ông Vũng Tàu là tín ngưỡng quan trọng và tâm linh vĩ đại trong tâm hồn người dân, họ quan điểm, cá Ông như một vị thần thiêng liêng, là vị thần cứu tinh, là nền tảng tinh thần vững vàng ở biển cả mỗi khi có bão lũ, sóng to, thuyền lật hay bất cứ nguy hiểm nào giữa biển khơi đều được cá Ông hỗ trợ tai qua nạn khỏi.

Do đó, Lễ hội nghinh Ông Vũng Tàu là tập tục không thể thiếu trong đời sống của ngư dân ở đây, nó quan trọng không kém gì ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Lễ hội nghinh Ông Vũng Tàu

Lễ hội nghinh Ông Vũng Tàu sẽ được diễn ra theo nghi thức gồm đoàn rước với các cụ lão niên, quan hầu cùng cờ hoa, kèn trống, phục trang rực rỡ và trang nghiêm để bắt đầu xuất phát ra biển. Đoàn nghi lễ xuất phát từ Bãi Trước đến Miếu Bà để dâng hương, dâng lễ và cúng bái.

Ngoài ra, Lễ hội nghinh Ông Vũng Tàu còn kết hợp cúng bái, thắp hương cho các anh hùng, lăng ông Nam Hải.…

Lễ hội nghinh Ông Vũng Tàu

Sau khi thực hiện các nghi lễ cúng bái, tế lễ, dâng hương cung kính và trang nghiêm lên cá Ông để cảm tạ và cầu nguyện sự linh thiêng để phù hộ cho ngư dân đi biển. Lễ hội sẽ tiếp tục được diễn ra với phần hội họp để tham gia trò chơi, xem múa lân, sư tử,.. các trò chơi cũng mang đậm sắc thái dân gian và dân tộc sâu sắc và ý nghĩa.

Lễ hội nghinh Ông Vũng Tàu là một trong những lễ hội đặc sắc và quan trọng của người dân vùng biển, đây là lễ hội tâm linh, tín ngưỡng thiêng liêng và ý nghĩa cần được bảo tồn và gìn giữ.