399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Vua Hùng Vương cuộc đời và sự nghiệp

Vua Hùng Vương cuộc đời và sự nghiệp

Vua Hùng Vương được gọi với cái tên thân quen và Vua Hùng. Ông là người có vai trò tối cao nhất của nhà nước Văn Lang của người Lạc Việt ngày xưa.

Vua Hùng Vương cuộc đời và sự nghiệp

Vua Hùng Vương, theo truyền thuyết là hậu duệ của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Trong thời kì này, người có quyền hành tối cao được gọi là thủ lĩnh tối cao. Ông được coi là nhà chỉ huy quân sự tài ba, chủ trì các nghi lễ, hình thức tôn giáo.

Lúc này, bên cạnh ông cũng có một số các người giúp việc gọi là Lạc tướng, Lạc hầu. Cả nước Văn Lang lúc này được chia làm 15 bộ tương ứng với 15 đơn vị hành chính. Các đơn vị này sẽ có các Lạc tướng trực tiếp cai quản các công việc và chăm lo cho quốc sự trong và ngoài nước. Ngoài ra, còn có các cơ quan, bộ phận nhỏ hơn như Bố Chính, Làng bản.

Về kinh đô, kinh đô của nhà nước Văn Lang nằm ở Phú Thọ và được đặt tên là Văn Lang hay Phong Châu (tên này ảnh hưởng của Trung Quốc). Trong sự nghiệp dựng nước của Vua Hùng Vương, kinh tế phát triển chủ yếu dựa vào công cụ chính là đồng thau, công cụ này phổ biến và cần thiết nhất và cũng có thêm các công cụ bằng sắt.

Vua Hùng Vương cuộc đời và sự nghiệp

Trong đó, nền nông nghiệp trồng lúa nước, dùng sức kéo của trâu bò chính là đặc điểm quan trọng và còn được lưu giữ đến tận ngày nay. Bên cạnh trồng lúa nước, người dân ở triều đại vua Hùng Vương còn săn bắt, chăn nuôi, đánh bắt cá và đặc biệt là làm nên các sản phẩm thủ công, đúc đồng, làm đồ gốm.

Hồ Chí Minh đã từng có câu:

Các vua Hùng đã công dựng nước

Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.

Vua Hùng Vương cuộc đời và sự nghiệp

Câu nói đó là làm minh bạch và nhớ đến công lao của các vị Vua Hùng Vương trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Đặc biệt nhất là quá trình dựng nước như ngày nay của dân tộc.

Chính vì vậy, để tưởng nhớ công lao và đại đức xây dựng và bảo vệ đất nước. Hằng năm, tại đền Hùng Phú Thọ diễn ra ngày giỗ tổ các Vua Hùng Vương. Đây được coi là đại lễ, một lễ hội mang tính Quốc gia tầm cỡ của dân tộc.